ถึงเวลาที่ลิเวอร์พูลต้องฝ่าด่านความยากลำบาก

5903643

ทุกทีมไม่ว่าจะเป็นทีมไหนจะต้องเจอปัญหาและต้องเจอเวลายากลำบาก ซึ่ง Tottenham Hotspurs ก็ได้เจอไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล และ ดูเหมือนปัญหาเหล่านั้นเริ่มจะคลี่คลาย อาร์เซน่อลก็เช่นกันที่เจอปัญหากองหลังฟอร์มหลุดและกองหน้าก็ใช้โอกาสเปลือง ซึ่ง ณ เวลานี้ดูเหมือนว่าลิเวอร์พูลก็กำลังเจอปัญหาความยากลำบากเช่นกัน

ปัญหาจากการขาดศูนย์หน้าอย่างตอร์เรส และ ความเฉียบคมในการทำประตู
สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับว่า คีนยังไม่สามารถเรียกฟอร์มสุดยอดของเขาได้ และคีนก็ยังไม่สามารถทดแทนการขาดหายไปของตอร์เรสได้ ซึ่งหากมองนักเตะลิเวอร์พูลในตำแหน่งหน้าเป้า ไม่ว่าจะเป็นบาเบล เค้าท์ หรือ คีน สิ่งที่ขาดหายไปคือความเฉียบคมในการทำประตู แต่การรอคอยเพียงตอร์เรส และ การฝากความหวังเพียงตอร์เรสก็เป็นสิ่งที่อันตรายสำหรับทีมลิเวอร์พูลเกินไป เพราะตอร์เรสจะต้องเจอปัญหาเกมหนักจากกองหลังจากทีมคู่แข่งจนอาจจะบาดเจ็บได้
สิ่งที่บาเบลและคีนต้องฝ่าด่านความยากลำบากไปให้ได้คือ การทำประตูที่เฉียบคม รวมทั้งการใช้โอกาสการทำประตูได้อย่างมีประสิทธิภาพ บาเบล และ คีน มีสิ่งหนึ่งที่ดีอยู่แล้วและพวกเขาได้แสดงให้เห็นมาหลายนัดคือการครองบอลได้อย่างเหนียวแน่น และ ความเร็ว ซึ่งหากเขาทั้งคู่สามารถเรียกฟอร์มเก่งในการทำประตูคืนมาได้เมื่อไร ปัญหาเรื่องการทำประตูและเกมรุกของลิเวอร์พูลก็จะดีขึ้น

ปัญหาจากแรงกดดันจากการทำผลงานได้ดีในช่วงต้นฤดูกาล และ การกระโดดขึ้นเป็นผู้นำในตารางพรีเมียร์ลีก
จริงๆแล้วผมตั้งใจจะเขียนเรื่องนี้ตั้งแต่ลิเวอร์พูลชนะเชลซี แต่ไม่มีโอกาสเพราะไม่ว่างเลย อย่างไรก็ตาม ผมมองว่าตอนนี้นักเตะลิเวอร์พูลหลายคนเริ่มมีปัญหาจากแรงกดดัน สาเหตุเพราะนักเตะทุกคนต้องการผลงานที่ดีที่สุดเพื่อรักษาตำแหน่งที่หนึ่งในตารางพรีเมียร์ลีกไว้ให้ได้ แต่แรงกดดันดังกล่าวก็เป็นแรงกดดันที่มหาศาลนัก ยิ่งทีมอันดับสองที่ไล่ตามมาติดๆ สามารถแสดงผลงานการแข่งขันที่ยอดเยี่ยม
เชลซีพ่ายลิเวอร์พูลก็เพราะสาเหตุนี้ และ ลิเวอร์พูลพ่ายทีมไก่ก็เพราะสาเหตุนี้เช่นกัน การแข่งขันนี้ก็เปรียบเสมือนกีฬาจักรยาน และ การวิ่งมาราธอน ผู้นำจะต้องเจอแรงลมปะทะ และ แรงกดดันจากผู้ที่ไล่ตามมาอย่างติดๆ ซึ่งหากผู้นำไม่สามารถฉีกหนีได้จากสามารถทิ้งระยะห่างได้ระดับหนึ่ง ผู้ไล่ตามย่อมมีโอกาสไล่แซงขึ้นมาได้ในจังหวะสุดท้าย ในฤดูกาลนี้ต้องยอมรับว่าเชลซีแกร่งจริง และ พร้อมกว่าลิเวอร์พูลในด้านตัวผู้เล่นที่มีประสบการณ์สูงกว่าและตัวสำรองแต่ละคนสามารถทดแทนตัวจริงได้อย่างดี (อย่างที่ผมเคยกล่าวไปแล้วในบทความก่อนหน้านี้) และในเกมที่พ่ายให้กับสเปอร์ส ลิเวอร์พูลเจอแรงกดดันที่เชลซีสามารถเก็บสามแต้มได้ก่อน ทำให้ลิเวอร์พูลจะต้องชนะให้ได้เพื่อรักษาช่องว่างของคะแนนในตารางพรีเมียร์ลีก แต่แรงกดดันบวกกับฟอร์มการเล่นของสเปอร์ส ก็ทำให้ลิเวอร์พูลต้องผิดหวัง
การแพ้ครั้งแรกในฤดูกาลนี้ของลิเวอร์พูล ผมมองได้สองแง่ ซึ่งในแง่ร้าย การพ่ายแพ้ครั้งนี้อาจจะทำให้ลิเวอร์พูลแกว่งอย่างน้อย 1- 2 นัด ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดช่องว่างของคะแนนในตารางพรีเมียร์ลีก จนลิเวอร์พูลไม่สามารถกดดันเชลซีได้ และ อาจจะทำให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดไล่บี้กับลิเวอร์พูลจนอาจจะทำให้เกิดปัญหาสภาพจิตใจของนักเตะและผลงานของทีม แต่ในแง่ดี การพ่ายแพ้ครั้งนี้จะลดแรงกดดันของนักเตะลิเวอร์พูล ซึ่งจะทำให้ลิเวอร์พูลสามารถเล่นได้ดีขึ้น รวมทั้งลิเวอร์พูลจะสามารถไล่ตามเชลซีไปเรื่อยๆจนถึงการแข่งขันกับเชลซีในถิ่นแอนฟิลด์ ซึ่งหากลิเวอร์พูลสามารถทำได้เช่นนี้ ผมเชื่อว่าเชลซีจะเจอแรงกดดันมหาศาลและเชลซีอาจจะต้องโดนลิเวอร์พูลเล่นงานอย่างแน่นอน ผมเชื่อค่อนข้างเชื่อว่าการพ่ายแพ้ครั้งนี้จะเป็นการลดแรงกดดันของนักเตะมากกว่า และเ ชลซีก็ต้องเจอแรงกดดันมหาศาลจากผู้ไล่ตาม

ปัญหานักเตะที่ยังขาดหายไป
จากการเริ่มต้นฤดูกาลที่ดีของลิเวอร์พูลด้วยผลงานคะแนนที่เทียบเท่าเชลซี แต่ลิเวอร์พูลก็ยังมีปัญหานักเตะในหลายตำแหน่งยังไม่ครบและพร้อมที่จะสู้รบกับทีมอื่นในการแย่งชิงตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีก

ตัวรับริมเส้นกราบขวา (แบ็คขวา)
ตำแหน่งที่เห็นชัดที่สุดคงเป็นตำแหน่งแบ็คขวา ที่เดเก้นเล่นบาดเจ็บจนราฟาเอล เบนิเตซออกอาการเซ็ง จนอาเบลัวจะต้องสามารถลงเล่นได้ทุกนัด แต่หากอาเบลัวบาดเจ็บหรือฟอร์มหลุด ตำแหน่งนี้ก็ยังมีเพียงคาราเกอร์ที่สามารถเล่นได้ แต่ตำแหน่งกองหลังตัวกลางก็จะเกิดปัญหา ดังนั้นผมเชื่อว่าเราน่าจะได้เห็นตัวเตะใหม่ในตำแหน่งนี้ในช่วงเดือนมกราคม

ปีกขวา
ในความเห็นส่วนตัวนอกจากเค้าท์แล้ว ในกลุ่มตัวสำรองที่สามารถเล่นได้ในตำแหน่งนี้มีเพนแนนท์ และ เบนายูน ซึ่งผมยังมองว่าทั้งสองคนยังไม่สามารถทดแทนเค้าท์ได้ ดังนั้นผมเชื่อว่าตำแหน่งปีกขวาของลิเวอร์พูลน่าจะมีปีกขวาธรรมชาติอย่างเช่นริเอร่าที่เป็นปีกซ้ายธรรมชาติ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นลิเวอร์พูลจะมีความพร้อมในการทำเกมรุกจากริมเส้นทั้งสองด้าน

ปีกซ้ายและกรณีของเกเร็ธ แบร์รี่
ตอนนี้ดูเหมือนว่าริเอร่าจะสามารถยึดตำแหน่งตัวจริงในตำแหน่งปีกซ้ายของลิเวอร์พูลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และดูเหมือนราฟาเอล เบนิเตซจะนิยมใช้งานบาเบลในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้ามากกว่าปีกแล้วด้วย ในเดือนมกราคมผมก็ยังหวังว่าลิเวอร์พูลน่าจะได้แบร์รี่ที่มีศักยภาพในการเล่นได้หลายตำแหน่ง แต่ผมก็เชื่อว่าอลอนโซ่จะอยู่ภายในทีมลิเวอร์พูลต่อไป ซึ่งงานนี้ก็ต้องดูว่าราฟาเอลยังต้องการแบร์รี่อยู่หรือไม่และ แบร์รี่ยังต้องการมาลิเวอร์พูลอีกหรือเปล่า

ในตำแหน่งกองหน้าผมไม่เชื่อว่าลิเวอร์พูลจะซื้อกองหน้าเพิ่มเพราะปัจจุบันกองหน้าลิเวอร์พูล มีเยอะมาก (คีน เค้าท์ บาเบล ตอร์เรส เอ็นก๊อก) และตำแหน่งอื่นมีปัญหาที่ต้องการการแก้ไขมากกว่า ส่วนในตำแหน่งกองหลังตัวกลางจะมีใครเพิ่มหรือไม่ ข้อนี้ต้องดูว่า Skrtel หายเจ็บเมื่อไรและพร้อมลงเล่นได้เร็วแค่ไหน ในส่วนของตำแหน่งแบ็คซ้ายผมยังมองว่าราฟาเอล เบนิเตซน่าจะยังใช้ดอสเซน่า ออเรลิโอ และ อินซัวในตำแหน่งนี้ต่อไป และ หากได้แบร์รี่มาอยู่ลิเวอร์พูลจริง ตำแหน่งที่มีตัวแทนที่สามารถเล่นได้มีแบ็คซ้าย กองกลางตัวรับ กองกลางตัวรุก และ ปีกซ้าย (ซื้อหนึ่งเหมือนได้สี่)

ตอนนี้ลิเวอร์พูลคงต้องฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านี้ไปให้ได้โดยจำเป็นต้องใช้ขุมกำลังที่มีเหลืออยู่ให้ดีที่สุด และ หากลิเวอร์พูลสามารถยึดตำแหน่งอันดับสองได้จนถึงเดือนมกราคม และสามารถรักษาคะแนนในตารางพรีเมียร์ลีกได้เทียบเท่าเชลซี ลิเวอร์พูลก็มีโอกาสแย่งแชมป์พรีเมียร์ลีกได้สำเร็จในฤดูกาลนี้ เพราะเชลซีก็สามารถเจอปัญหาฟอร์มหลุดได้เช่นกัน

Leave a comment